แผนการจัดการความรู้ (KM Action Plan) : แผนที่ 2 ด้านการวิจัยและนวัตกรรม | |||||||
ประเด็นยุทธศาสตร์/พันธกิจ : ยุทธศาสตร์ที่ 1 เพื่อการพลิกโฉมมหาวิทยาลัยสู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรม : พันธกิจที่ 2 สร้างงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม เพื่อพัฒนาสังคมและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ |
|||||||
องค์ความรู้ที่จำเป็น : การสร้างผลงานวิจัย นวัตกรรมเพื่อนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือสาธารณประโยชน์ | |||||||
ตัวชี้วัด (KPI) : จำนวนองค์ความรู้ด้านวิจัยและนวัตกรรม อย่างน้อย 1 องค์ความรู้ | |||||||
เป้าหมายของตัวชี้วัด : จำนวนผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่ได้นำไปใช้ประโยชน์ ไม่น้อยกว่า 1 เรื่อง | |||||||
ลำดับ |
กิจกรรมการจัดการความรู้ |
ระยะเวลา |
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
กลุ่มเป้าหมาย |
ผลการดำเนินงาน/เอกสาร/หลักฐาน |
|
1 |
การบ่งชี้ความรู้ -แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้
-ประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้เพื่อกำหนดองค์ความรู้ที่จำเป็นโดยเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนพันธกิจ |
ก.ย. 65
ต.ค. 65 |
จำนวนคณะทำงานการจัดการความรู้ จำนวนความรู้ที่ได้จากการบ่งชี้ (ทะเบียนความรู้) |
ไม่น้อยกว่า 15 คน
ไม่น้อยกว่า 5 เรื่อง |
บุคลากรภายในคณะ |
- คำสั่งคณะศิลปศาสตร์ ที่ 357/2565 - คำสั่งคณะศิลปศาสตร์ ที่ 427/2565 |
|
2 |
การสร้างและแสวงหาความรู้ -ค้นหาความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมและสนับสนุนพันธกิจสัมพันธ์ |
ต.ค. 65- เม.ย.66 |
มีทะเบียนความรู้จากการบ่งชี้อยู่ในบุคคลทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน |
บุคลากรภายในหน่วยงานได้รับการประเมินความรู้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 |
บุคลากรภายในคณะ |
สร้างและรายงานผลการแสวงหาความรู้ จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ |
|
3 |
การจัดความรู้ให้เป็นระบบ - จัดทำทะเบียนความรู้/คลังความรู้ |
ต.ค. 65 – พ.ย. 65 |
มีรายงานองค์ความรู้ที่ใช้ในการบริการวิชาการและหารายได้ |
มีระบบการประมวลความรู้ไว้บริการบุคลากร จำนวน 1 ระบบ |
บุคลากรภายในคณะ |
มีทำเนียบรายชื่อบุคลากรที่เชี่ยวชาญ
|
|
4 |
การประมวลและกลั่นกรองความรู้ -จัดหารวบรวมและกลั่นกรองแนวปฏิบัติที่ดีในตัวบุคคล |
ม.ค.66-เม.ย.66 |
มีรายงานองค์ความรู้ที่ใช้ในการบริการวิชาการและหารายได้ |
มีระบบการประมวลความรู้ไว้บริการบุคลากร จำนวน 1 ระบบ |
บุคลากรภายในคณะ |
ระบบคลังความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรมไว้บริการบุคลากร ระดับมหาวิทยาลัย -แบบคำขอรับเงินสนับสนุนการตีพิมพ์บทความในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ https://rdi2.rmutsb.ac.th/2011/download/007/111.doc -ประกาศ มทรส. เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสนับสนุนการตีพิมพ์บทความในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ พ.ศ. 2565 https://rdi2.rmutsb.ac.th/2011/download/1111012.pdf -ประกาศ มทรส. เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุนเงินรางวัลผลงานที่ได้รับการจดทะเบียนสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. 2564 https://rdi2.rmutsb.ac.th/2011/download/66012.pdf
ระดับคณะ https://arts.rmutsb.ac.th/km%20research |
|
5 |
การเข้าถึงความรู้ -เผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดี Web site คณะ -จัดทำเป็นเอกสาร e-document หนังสือเวียน -บอร์ดประชาสัมพันธ์ -การอบรม สัมมนากิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ -สื่อ Social media |
ธ.ค. 65- ต.ค.66 |
มีจำนวนความรู้ที่สามารถเข้าถึงและมีการประชาสัมพันธ์ความรู้ภายในองค์กร |
อย่างน้อยเดือนละ 1 เรื่อง (ไม่จำกัดช่องทาง) |
บุคลากรภายในคณะ |
- เผยแพร่แนวปฏิบัติที่ดีผ่านทาง Web site, Line Facebook ของคณะ 1.https://arts.rmutsb.ac.th/content/62 2.https://drive.google.com/file/d/1pdz31saXAn7Ac3TIuPjv-YOWAtlF2YfY/view?usp=share_link 3.https://drive.google.com/file/d/1lYk4zKWLVxUIvf5WOovupl-2oi1_-aqI/view?usp=share_link 4.https://arts.rmutsb.ac.th/km%20research - จัดทำเป็นเอกสาร e-document หนังสือเวียนรายเดือน
|
|
6 |
การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดี - ชุมชนนักปฏิบัติ (COP) |
เม.ย.66- ก.ย.66 |
จำนวนครั้งของการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ |
ไม่น้อยกว่า 4 ครั้ง/ปีการศึกษา |
บุคลากรภายในคณะ |
- จัดโครงการการจัดการความรู้ ในการบริหารจัดการข้อมูลของหน่วยงาน ประจำปีการศึกษา 2565 เพื่อเป็นการนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีด้านวิจัยและนวัตกรรม ในวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 08.30-11.00 น. |
|
7 |
การเรียนรู้ -บุคลากรนำการจัดการความรู้ไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนางาน |
เม.ย.66-ก.ย.66 |
จำนวนบุคลากรในคณะที่มีความเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้นจากการนำความรู้จากการจัดการความรู้ไปใช้ |
จำนวนบุคลากรมีสามรรถนะด้านการวิจัยและนวัตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 60 |
บุคลากรภายในคณะ |
1. บุคลากรภายในคณะมีสมรรถนะด้านการวิจัยและนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปปรับใช้ในการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนจากแหล่งทุนภายในและภายนอกได้ต่อไป 2. บุคลากรในคณะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลในการดำเนินโครงการวิจัยของตนเองเพื่อให้ผลงานวิจัยสามารถนำไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และสาธารณประโยชน์ได้ต่อไป
|